Thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu
Tại cuộc họp về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất vừa diễn ra, Thường trực Chính phủ nhận định, tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.
Nhu cầu về phế liệu như giấy vụn, nhựa… để làm nguyên liệu là có thật và có lợi về kinh tế, cho nhà sản xuất nhưng không có lợi về môi trường. Hiện còn tồn đọng nhiều container phế liệu nhập khẩu tại các cảng.
Sau cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ: Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Tài chính, Công thương, Giao thông Vận tải và UBND các địa phương, TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu (là các địa phương có cảng biển, có số lượng lớn phế liệu tồn đọng) căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua.
Cùng với đó là tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ, tốt hơn việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam trong thời gian tới, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng tới môi trường sống và uy tín của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ TN-MT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện nhiệm vụ này.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN-MT thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm; rà soát lại toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch. Trong thời gian tới, không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu; chỉ xem xét cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.
Thủ tướng cũng giao Bộ TN-MT khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương, các cảng biển và hải quan cung cấp danh sách để điều tra, làm rõ nguyên nhân các container phế liệu được vào Việt Nam mà không có người nhận, người vận chuyển, khẩn trương điều tra, truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng huy động các lực lượng chức năng có trách nhiệm để phòng ngừa, ngăn chặn từ xa việc nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam; Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu đang tồn đọng để trả lại không gian cho các cảng biển.
Link gốc bài viết: http://www.sggp.org.vn/thanh-tra-toan-dien-cong-tac-cap-phep-nhap-khau-phe-lieu-537814.html
Tin khác cùng danh mục
- Danh bạ Hội Viên VLA - VLA Members Directory 2019 chính thức phát hành
- Chính thức thông luồng Sài Gòn-Vũng Tàu sau sự cố chìm tàu Vietsun Intergrity
- ĐBSCL và đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông
- Đề xuất vay 251,6 triệu USD phát triển logistics phía Nam
- Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam
- Sau vụ chìm tàu container: Doanh nghiệp gặp khó vì hàng hóa bị ách tắc
- Sự cố chìm tàu trên khu vực luồng Sài Gòn – Vũng Tàu: Cục Hàng hải Việt Nam và các bên liên quan đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho các hãng tàu, doanh nghiệp XNK và logistics
- Thông tin về việc các hãng tàu tăng Phụ phí Rate Restoration Container đối với hàng xuất khẩu.
- INCOTERMS 2020 CÓ GÌ MỚI?
- BẢN TIN NGÀNH LOGISTICS THÁNG 10/2019 (Tiếng Anh)
- Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
- Sôi động vòng sơ tuyển Tiếng hát ngành Logistics.
- ASSIST - công cụ trực tuyến tư vấn và giải thích cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang thị trường ASEAN.
- CAEXPO 2019 và CABIS lần thứ 16 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc
- Air Freight Logistics Vietnam 2019 : "Lợi thế phát triển dịch vụ Hậu cần Vận tải hàng không".
- Cuộc vận động Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế
- Đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan năm 2019
- Việt Nam – Campuchia: Kết nối để thành công
- Thông báo mời tham dự FIATA World Congress 2019 tại Cape Town, Nam Phi 1-5/10/2019
- Phát động cuộc thi “Ảnh logistics quốc tế” tại Việt Nam lần thứ 1
- VLA “hiến kế” phát triển dịch vụ logistics TP. Hải Phòng
- Một bước thúc đẩy mới cho Ngành dịch vụ logistics Việt Nam
- Nghị định 163/2017 quy định về đầu tư phát triển dịch vụ Logistics
- Hiệp hội VLA chính thức nộp hồ sơ đăng ký đăng cai hội nghị FWC 2022
- Đôi điều từ Hội nghị "2 năm thực hiện Nghị quyết 120"
- Hội thảo về Bảo lãnh thông quan và đại lý Hải quan
- Ngành logistics
- Doanh nghiệp "mất" tiền tỉ vì hạ tầng kém ở ĐBSCL
- Ngày hội kết nối Doanh nghiệp" tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019
- Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả logistics Việt Nam
- Logistics hàng không còn “chạy đà” đến bao giờ !!!
- Logistics chưa xứng tầm
- Vận tải Xanh - Hướng đến logistics bền vững
- Top 10 Doanh Nghiệp giúp ngành Logistics Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN, chỉ sau Singapore và Thái Lan
- NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ VẬN TẢI ĐA PHƯƠNG THỨC
- Không lớn được vì tư duy tiểu nông
- Truy tìm chủ nhân phế liệu tồn đọng
- CẦN CÓ SỰ HIỂU BIẾT ĐÚNG VỀ LOGISTICS PERFORMANCE INDEX (LPI)
- Họp Bàn Kiểm Soát và Xử Lý Hàng Hóa Tồn Đọng Tại Cảng Biển Việt Nam
- Điều tiết luồng hàng ở khu vực cảng biển Cát Lái
- CHỈ SỐ LOGISTICS PERFORMANCE INDEX (LPI) CỦA VIỆT NAM NĂM 2018 TĂNG 25 BẬC
- THÔNG TIN VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA QUỐC GIA, MỘT CỬA ASEAN VÀ TẠO THUẬN LỢI CHO THƯƠNG MẠI
- Đào tạo lái xe sinh thái cho doanh nghiệp khóa 6
- Hội thảo “Nâng cao năng lực giám sát của Quốc hội trong việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại của WTO”
- Tìm cách chặn hàng rác công nghiệp đổ về Việt Nam
- Ùn ứ phế liệu tại cảng Cát Lái
- Việt Nam - Trung Quốc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và logistics
- Cơ hội giảm chi phí logistics
- HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC VỀ LOGISTICS-CÁC GIẢI PHÁP GIẢM CHI PHÍ, KẾT NỐI HIỆU QUẢ HỆ THỐNG HẠ TẦNG GIAO THÔNG VẬN TẢI
- Lớp Đào tạo nâng cao Lái xe sinh thái và Lái xe an toàn dành cho lái xe tải hạng nặng
- TUYÊN BỐ CHUNG CUỘC HỌP LẦN THỨ 6 CỦA ỦY BAN HỖN HỢP THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH GMS-CBTA
- THÔNG TIN CỦA VLA VỀ DỊCH VỤ LOGISTICS VIỆT NAM
- THỰC HIỆN TRAO ĐỔI THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HẢI QUAN
- Logistics - chuyện cũ và mới
- VẬN TẢI HÀNG HÓA XANH TẠI VIỆT NAM
- Khóa đào tạo nâng cao Lái xe Tiết kiệm nhiên liệu
- VLA TRIỂN KHAI HỢP TÁC VỚI CỤC GIÁM SÁT QUẢN LÝ VỀ HẢI QUAN
- Năm 2017 nhiều cảm xúc của logistics Việt Nam