Thông tin về việc các hãng tàu tăng Phụ phí Rate Restoration Container đối với hàng xuất khẩu.

Chia sẽ bạn bè

Ngày 19/10/2019, Tàu VietSun Intergrity chở 293 container khởi hành từ cảng VIC đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, làm ảnh hưởng tới luồng tàu ra vào cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh. Trong khi Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan đang nỗ lực tìm mọi cách để trục vớt tàu thì một số hãng tàu vận tải container nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, như Wan Hai Lines Ltd., TS. Lines, Interasia… đã gửi thông báo đến các khách hàng yêu cầu tăng phụ phí đối với hàng container xuất khẩu.

 

Số

Hãng Tàu

Nội Dung

1

Wan Hai Lines Ltd

Ngày 22/10/2019 thông báo bắt đầu từ ngày 3/11/2019 sẽ áp dụng Rate Restoration cho hàng container xếp từ cảng HCM-Cái Mép đi các cảng vùng nội Á (Intra-Asia ports) (bao gồm Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đông Nam Á), với mức USD 30/20’ và USD 60/40’ cho hàng khô.

 

2

T.S Lines

Ngày 22/10/2019 thông báo bắt đầu từ ngày 23/10/2019 sẽ áp dụng Rate Restoration cho hàng container xếp từ cảng HCM đi các cảng nội Á, với mức USD 50/20’ cho hàng khô và USD100/20’ cho hàng đông lạnh, có nêu các chuyến tàu cụ thể.

 

3

Interasia Line  

Ngày 22/10/2019 thông báo bắt đầu từ ngày 23/10/2019 sẽ áp dụng Rate Restoration cho hàng container xếp từ cảng HCM đi các cảng nội Á, mức USD 30/20’ và USD 60/40’ cho hàng khô; USD 100/20’ và USD 200/40’ cho hàng đông lạnh, có nêu các chuyến tàu cụ thể.

          

Bên cạnh đó các hãng tàu khác cũng có khả năng đang chuẩn bị có thông báo chính thức đến khách hàng về việc tăng phụ phí này. Phụ phí Rate Restoration trên đây được cộng thêm vào các phụ phí hiện đang áp dụng cùng với tiền cước. Đây là lần đầu tiên các hãng tàu container nước ngoài đơn phương đưa ra loại phụ phí phi lý này tại Việt Nam, gây bất bình cho khách hàng xuất nhập khẩu và cung cấp dịch vụ logiatics..

Có thể khẳng định việc các hãng tàu container nước ngoài áp dụng phụ phí trên đây là đi ngược lại với các Quy định được nêu trong Nghị định 146/2016, ngày 02 tháng 11 năm 2016. Đây cũng là một hành động không phù hợp với tập quán buôn bán và hàng hải quốc tế.

Trước tình hình khẩn cấp trên, để bảo vệ quyền lợi của Hội viên và cộng đồng doanh nghiệp XNK, ngày 23/10/2019 VLA đã kịp thời có công văn đề nghị Quý Cục Hàng hải Việt Nam, cơ quan quản lý ngành hàng hải của Việt Nam, chỉ đạo các cơ quan liên quan của mình yêu cầu các hãng tàu dừng thu phụ phí bất hợp lý nêu trên nhằm thực hiện đúng các quy định của Nhà nước trong hoạt động hàng hải, góp phần vào giảm chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng..

VLA tiếp tục tổng hợp các thông báo chính thức mới về phụ phí Rate Restoration  từ các hãng tàu khác để kịp thời báo cáo các cơ quan Nhà nước liên quan trong thời gian tới và mong Hội viên VLA và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam theo dõi chặt chẽ tỉnh hình và thông báo Hiệp hội những tin tức liên quan./.

                                                                                   Nguyễn Tương 

 

Tin khác cùng danh mục

Tin khác ngoài danh mục

Top