VẬN TẢI HÀNG HÓA XANH TẠI VIỆT NAM

Chia sẽ bạn bè

Vào ngày 26-01-2018 tại TPHCM đã diễn ra Hội thảo quốc gia về cấp chứng chỉ vận tải xanh cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logsitcs với sự phối hợp đồng tổ chức giữa văn phòng hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và cơ quan hợp tác quốc tế Đức.

            Hội thảo Vận tải xanh nằm trong Dự án “Vận tải hàng hóa và Logistics bền vững khu vực Mekong” do EU tài trợ và GIZ thực hiện phủ trên 5 quốc gia GMS. Cùng trong khuôn khổ dự án là hợp phần quan trọng “Đào tạo lái xe sinh thái cho lái xe tải hạng nặng của Doanh nghiệp” mà GIZ đã phối hợp với VLA tổ chức khóa 1 ở Hải Phòng, khóa 2 ở Đà Nẵng trong năm 2017. Khóa 3 và khóa 4 sẽ sớm được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2018.

            Hội thảo Vận tải xanh đề cập đến các công nghệ mới và thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả của ngành vận tải và cung cấp phương pháp để đánh giá và theo dõi hiệu suất sử dụng đội xe một cách tối ưu hóa. Các phương pháp này được sử dụng cho quá trình đánh giá đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa đường bộ. Bên canh đó là chia sẻ các bài học rút ra từ việc dán nhãn Vận tải Xanh đã triển khai rộng rãi tại Thái Lan.

            Một vài ý kiến đánh giá về việc thực hiện chương trình vận tải xanh ở Việt Nam bao gồm: Chính phủ đã quan tâm và đưa ra các định hướng và Bộ Giao thông vận tải đã triển khai xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể để phát triển vận tải xanh. Nhiều cơ quan, tổ chức quốc tế như ADB, WB, GIZ, CAA quan tâm và hỗ trợ rất nhiều cho ngành giao thông Việt Nam trong việc xây dựng nền vận tải xanh. Ngoài ra thì các doanh nghiệp tư nhận đã dần nhận thức, tiếp cận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào quản trị đội xe giúp giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.

            Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như việc thiếu các chính sách khuyến khích áp dụng và hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa trong việc nâng cấp đội xe. Ngoài ra sàn giao dịch vận tải trực tuyến đã đi vào hoạt động nhưng các doanh nghiệp lớn FD tham gia không nhiều nên hiệu quả chưa đạt được như kỳ vọng. Một yếu tố khác là nguồn nhân lực còn thiếu và yếu nên chưa bắt kịp trình độ phát triển của khu vực.

            Các khuyến nghị được đưa ra để phát triển chương trình vận tải xanh như: hoàn thiện thể chế chính sách cho doanh nghiệp, tập trung phát triển nâng cao nguồn nhân lực, tăng cường công tác truyền thông quảng bá cho toàn xã hội cũng như hợp tác sâu rộng hơn với các tổ chức quốc tế để học tập trao đổi thông tin kinh nghiệm.

Tin khác cùng danh mục

Tin khác ngoài danh mục

Top