Vận tải suy giảm và sự mong đợi phục hồi
Mùa cao điểm năm nay đã không diễn ra như thường lệ. Theo báo cáo của nhiều nhà nghiên cứu, vận tải biển và vận tải hàng không đều sụt giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên, các nhà vận chuyển vẫn có nhiều tín hiệu hi vọng về sự phục hồi tốt đẹp trong tương lại.
Vận tải biển và hi vọng tăng trưởng vào mùa hè
Theo đánh giá của các nhà vận tải, nhu cầu xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu trước Tết Nguyên đán giảm nhiều so với mọi năm. Giá cước container giao ngay từ châu Á đến Bắc Âu dịp này đã tăng 10% so với trước giáng sinh, khoảng 1.874 USD/teu. Theo các nhà phân tích, giá cước dự kiến sẽ giảm trở lại sau kỳ nghỉ lễ để các hãng vận chuyển tăng lượng hàng hóa, tránh những tàu trống hàng.
Tuyến xuyên Thái Bình Dương thì chỉ số giá cước container giao ngay không thay đổi, như Freightos Baltic Exchange (FBX) cho tuyến châu Á đến bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ lần lượt ở mức 1.401 USD và 2.875 USD/40ft. Theo đó, triển vọng phục hồi tuyến xuyên Thái Bình Dương tốt hơn so với tuyến Á-Âu.
Người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng thu hút nhiều hàng hoá hơn từ châu Âu so với các nhà xuất khẩu châu Á, nên nhu cầu tuyến thương mại xuyên Đại Tây Dương đi về phía tây ở mức tốt.
Vận tải hàng không cũng mong đợi phục hồi
GSSA Strike Aviation đang kỳ vọng rằng thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ phục hồi trong nửa cuối năm sau sáu tháng mở cửa đầy khó khăn. Họ dự đoán, sự suy thoái của thị trường sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm nay, mặc dù nó không phải là cuộc khủng hoảng lớn với ngành.
Do chiến tranh ở Ukraine và cuộc khủng hoảng năng lượng đã tác động nghiêm tọng đến thị trường toàn cầu, nên thị trường hàng không dù đã có những thay đổi đáng kể so với đại dịch Covid-19, nhưng cũng còn nhiều thách thức và hàng hoá hàng không cũng suy giảm nhiều.
Nhu cầu giảm nhưng lạm phát cũng giảm
Lạm phát toàn cầu bắt đầu leo thang khi áp lực kinh tế bắt đầu giảm vào năm ngoái, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống.
DHL cho biết: “Lạm phát toàn cầu được IMF dự báo sẽ giảm xuống 6,5% vào năm 2023 và 4% vào năm 2024”. Trong quý đầu tiên của năm 2023, DHL dự kiến nhu cầu sẽ thấp nhưng ổn định, với lượng hàng tồn kho cao và doanh thu thấp. Dự kiến nhu cầu sẽ tăng khi các quốc gia phục hồi sau lạm phát.
Nguồn: vlr.vn.